Thursday 17 March 2011

E=mc2

E = พลังงาน
M = สสาร
C2 = ความเร็วแสงยกกำลังสอง
พลังงานเท่ากับมวล มวลเท่ากับพลังงาน พลังงานสามารถเปลี่ยนเป็นมวล มวลสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงาน สสารคูณด้วยความเร็วแสงยกกำลังสองเท่ากับพลังงานอันมหาศาล
มนุษย์คนหนึ่งที่ชื่อ “อัลเบิร์ต ไอสไตล์ รู้ว่าเมื่อ อิเล็กตรอน วิ่งเข้าชน อะตอม ของ “สสาร” ด้วยความเร็วแสงทำให้เกิดการแตกตัวของอะตอมอย่างต่อเนื่อง
สิ่งที่ ไอ สไตล์ รู้คือความแปรเปลี่ยนกลับไปกลับมาระหว่างสสารกับพลังงาน ตรงกับหลักการที่ว่าสิ่งที่มีอยู่เป็นสิ่งหมุนเวียน เช่น ธาตุพื้นฐานอย่าง ดิน น้ำ ลม ไฟ สามารถเปลี่ยนสถานสับเปลี่ยนกันได้ เช่น ดินอาจกลายเป็น น้ำ ลม ไฟ ได้ น้ำอาจกลายเป็น ดิน ลม ไฟ ได้ ธาต 4 ย่อลงเหลือสอง คือสสารและพลังงาน เปลี่ยนแปลงสถานะได้
เรื่องของการหมุนเวียนของธาตุหรือ การเปลี่ยนสถานะของสสารและพลังงาน เกี่ยวเนื่องกับกฏธรรมชาติที่ว่า สิ่ง ที่มีอยู่ย่อมมีอยู่ตลอดไป  มีอยู่เท่าเดิมเสมอ การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงเป็นเพียงการเปลี่ยนสถานภาพ ปริมาณคงเดิมเสมอ ไม่มีอะไรเลยในจักรวาลนี้ที่จะหายไปได้ ที่เปลี่ยนไปคือเปลี่ยนสถานภาพเท่านั้น
E = MC2 หากความรู้นี้ไม่ได้ถูกนำไปใช้ในการทำให้เกิดการแตกตัวของ อะตอมของยูเรเนียม สมการนี้จะเป็นสิ่งที่บอกว่าทุกสิ่งที่มีอยู่ในจักรวาลนี้มีอยู่ตลอดไป และมีอยู่เท่าเดิมเสมอ ไม่มีสิ่งใดเพิ่มขึ้น และไม่มีสิ่งใดลดลง


















No comments:

Post a Comment