Saturday 14 August 2010

เริงร่าในบ้านหลังงาม



21 กันยายน 2549 17:06 น.
๐ ปริยา เหล่าวิวัฒน์ : เรื่อง/กุลพันธ์ ศิริพิมพ์อัมพร : ภาพ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ :

     อาจมีผู้หญิงบางคน คิดว่าการแต่งงานเป็นฉากสุดท้ายของการใช้ชีวิตคู่ แต่แท้จริงแล้วนั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นต่างหาก ซึ่ง ศุกตา จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร โรงแรมศาลาสมุย และโรงแรมศิลา เอวาซอน ไฮด์ แอนด์สปา เกาะสมุย เป็นแบบอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า เมื่อยอมรับการสวมชุดเจ้าสาวก็เท่ากับสวมชุดแม่บ้านในคราวเดียวกัน

ทั้งๆ ที่รู้ว่าบทบาทแม่บ้านเป็นงานหนัก งานเหนื่อยของลูกผู้หญิง แต่ด้วยความรักที่หล่อเลี้ยงหัวใจ จึงทำหน้าที่ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หากรู้จักการจัดการที่เหมาะสม เสมือนการบริหารธุรกิจที่ต้องมองเกมส์ให้ขาด ดังนั้นเมื่อหมดคราบสาวออฟฟิศ ก็เตรียมรับมือกับหน้าที่ภายในบ้านสีขาว

สนามหญ้าสีเขียว ต้นไม้ใหญ่ อย่างจามจุรี พญาสัตบรรณ ประดู่ และไทร จัดเรียงลดหลั่นตามความสูง ลู่ไหวไปตามสายลมช่วยให้ใจผ่อนคลาย ยิ่งยามเย็นแดดอ่อน เสียงนกร้องสลับโทนสูงและต่ำ ยิ่งปลุกเร้าให้หายเหนื่อยจากงานอย่างปลิดทิ้ง สิ่งแรกที่ทำหลังจากมาถึงเรือนหลังงามก็คือ ดูแลความเรียบร้อยภายในบ้าน รวมทั้งสนามหญ้า ก่อนจะเบี่ยงเบนความสนใจไปที่ลูกชายที่เพิ่งกลับมาถึง

ศุกตา เป็นแม่ที่ชอบเห็นลูกวิ่งเล่นออกกำลังกายที่สนามหญ้า เธอบอกว่า จะให้ผลดีต่อสุขภาพ เมื่อเราได้เจอกับแสงแดดและสูดอากาศบริสุทธิ์ ก่อนจะให้เด็กๆ ทำการบ้านและรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน การเอาใจใส่ลูกถือเป็นภารกิจอันดับแรกที่เธอให้ความสำคัญ รองลงไปก็คือ สามี (ทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด) ผู้ทุ่มเวลาส่วนใหญ่ให้กับงาน

"คอยดูแลพวกอาหารการกินให้ครบตามหลักโภชนาการ และคอยเตือนให้เขาออกกำลังกายบ้าง"

เพื่อให้บ้านดูมีชีวิตชีวา การมีสัตว์เลี้ยงช่วยเพิ่มความสดใสและเรื่องราวให้มากเข้าไปอีกหลายเท่า โดยเฉพาะสุนัขลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์พันธุ์แท้ พันธุ์ทางสีดำและสีฟางข้าวกว่า 11 ตัว ซึ่งล้วนแต่มีนิสัยเป็นมิตรกับผู้คน ก่อนหน้านี้เธอเป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์ทางที่คนงานก่อสร้างแอบมาทิ้งไว้ รวมทั้งเจ้าเด่น สุนัขพันธุ์ไทยที่รับมาเลี้ยงหลังจากอ่านข่าวประกาศหาผู้รับเลี้ยงในหน้าหนังสือพิมพ์

"เจ้าเด่นตอนนี้อายุหกเดือนแล้ว เป็นสุนัขที่คอยอารักขา สามารถเฝ้าบ้านได้ ผิดกับพวกลาบราดอร์ ซึ่งดูน่ารักและเรียบร้อยเกินไป มันชอบว่ายน้ำมาก เวลาถึงกำหนดฉีดวัคซีนจะให้หมอมาที่บ้าน แต่อย่างไรก็ตาม อยากเตือนทุกคนว่า อย่าเล่นกับเขาใกล้ชิดเกินไป เพราะตัวเองเคยมีประสบการณ์ถูกลูกสุนัขกัดที่ใบหน้า เฉียดลูกตาดำเป็นแผลยาวประมาณสองเซนติเมตรมาแล้ว"

รั้วบ้านเดียวกัน ยังมีนกแก้วมาร์คอว์ ซึ่งรับช่วงเลี้ยงต่อจากเพื่อนรัก ไก่พันธุ์สวยงาม ส่วนเป็ดและห่าน ปัจจุบันนำไปเลี้ยงไว้ในไร่ต่างจังหวัดซึ่งมีหนองน้ำกว้างขวาง

"เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อให้ลูกได้กินไข่สดทุกวัน เมื่อก่อนจะปล่อยอิสระ เวลาเห็นพวกเราเดินมา มันจะชอบวิ่งมาหา เพราะรู้ว่าเดี๋ยวก็มีผลไม้ให้กิน แต่พอลูกสุนัขเริ่มโต ก็เลยต้องทำกรงมากั้นเป็นสัดส่วน ไม่อย่างนั้นจะถูกกัด แต่ตอนนี้ไม่เลี้ยงเพิ่ม เพราะมีโรคไข้หวัดนกระบาด ก็เลยคิดว่าจะให้พวกมันอยู่กับเราไปจนตายดีกว่า เราอยู่ในสังคมเมือง ทุกวันมีแต่เรื่องวุ่นวายเรื่องงาน การจราจรแออัด ดังนั้นถ้ามีเวลาผ่อนคลาย ได้เพลิดเพลินกับธรรมชาติ ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง ออกกำลังกายพอดี ก็ทำให้เรามีแรงทำงานต่อไป"

ท่ามกลางความสดใส มีชีวิตชีวา บ้านหลังงามจึงเต็มเปี่ยมด้วยบรรยากาศที่ผู้หญิงคนนี้ลงทุนสร้างด้วยใจ

No comments:

Post a Comment